Đặc sản Thái Nguyên ngon nức lòng bạn đã biết?

Đặc sản Thái Nguyên có gì? Cùng nhau khám phá văn hóa ẩm thực của xứ trà xinh đẹp nhé! Chúng ta hãy cùng điểm danh 8 đặc sản Thái Nguyên mà nhất định bạn nên thử nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất này. Ăn và làm quà tặng đều hết ý luôn.

Giới thiệu về Du lịch và ẩm thực Thái Nguyên

Cách Hà Nội 75km về phía Đông Bắc, Thái Nguyên là sự quyện hòa của nhiều nền văn hóa độc đáo. Nơi đây sở hữu nét đẹp hoang sơ, thơ mộng của núi rừng, thiên nhiên trong lành. Là nơi tọa lạc của nhiều công trình cổ, di tích lịch sử. Thái Nguyên còn có văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo. Bạn sẽ được thưởng thức nhiều đặc sản mang đậm tinh hoa núi rừng.

Hình ảnh thành phố Thái Nguyên từ trên cao
Nguồn: UBND tỉnh Thái Nguyên

Top 10 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất

Nếu chọn Thái Nguyên là điểm dừng chân trong hành trình du lịch của mình. Thì hãy dành thời gian để thưởng thức 8 đặc sản hấp dẫn sau đây nhé.

Đặc sản Chè Tân Cương Thái Nguyên

Thái Nguyên được mệnh danh là “đệ nhất danh trà”. Đây là vùng chè nổi tiếng nhất nhì cả nước mà hễ nhắc tới người ta lại xuýt xoa khen ngợi. Thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây giúp cây chè sinh trưởng tốt, búp chè mập. Trong đó chè Tân Cương là loại đặc sản được du khách gần xa biết tới rất nhiều. Nó đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đồi chè Thái Nguyên xanh bạt ngàn
Nguồn: Du lịch Việt

Chè khi pha có màu vàng tươi, màu xanh ngả vàng nhạt và sánh, mùi thơm rất đặc trưng. Đặc biệt khi thưởng thức, ta cảm nhận được vị chát có ngọt hậu hài hòa và rất ít vị đắng. Dư vị cuốn hút say mê ấy khiến nhắc tới chè ngon thì không thể không nhắc tới Thái Nguyên. Đặc sản này còn được rất nhiều bạn bè yêu thích. Mua chè Tân Cương làm quà biếu thì thật tuyệt vời.

Người nông dân đang thu hái chè
Nguồn: Khoa học phát triển Việt Nam

Đặc sản Bánh chưng Bờ Đậu Thái Nguyên

Bánh chưng Bờ Đậu là món ăn đặc sản của Phú Lương được rất nhiều người biết tới. Bánh không cần dùng khuôn mà vẫn vuông thành sắc cạnh, đều tăm tắp. Bí quyết làm nên hương vị “danh bất hư truyền” của bánh chưng Bờ Đậu là loại gạo nếp dẻo thơm của Định Hóa. Đỗ xanh làm nhân bánh cũng phải là đỗ quê. Bên trong đỗ màu vàng, vỏ phải mỏng và hạt phải đều. Sự tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nguyên liệu tạo nên món bánh chưng Bờ Đậu thơm ngon nức tiếng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận hương thơm đặc trưng xen lẫn vị bùi của đỗ, ngậy của thịt ba chỉ.

Đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên bánh chưng bờ đầu
Nguồn: Website huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Nem chua Đại Từ – Đặc sản Thái Nguyên

Ngất ngây với hương vị nem chua khó cưỡng khi đến với Thái Nguyên. Ghé thăm bất cứ khu chợ nào tại vùng đất Đại Từ, du khách cũng bắt gặp các sạp bày bán nem chua. Không giống với các loại nem khác, nem chua Đại từ cần rán hoặc nướng thì mới có thể ăn được. nem chua phải làm từ thịt mông thái sợi bằng tay, không được đem xay nhỏ như những nơi khác. Sự pha trộn hương quê giữa vị mềm ngọt, chua nhẹ của thịt và chan chát của lá ổi. Sự ngai ngái của lá chuối. Tất cả tạo nên hương vị làm say đắm bao nhiêu thực khách.

Nem chua Đại Từ đặc sản Thái Nguyên
Đặc sản Thái Nguyên nem chua Đại Từ

Bánh cooc mò

Đây là một loại bánh đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày ở Thái Nguyên. Có nghĩa là sừng bò với hình dáng chóp nhọn giống chiếc sừng bò. Bánh được làm từ gạo nếp cái hoa vàng trồng trên nương vừa dẻo vừa thơm. Gạo vo nhiều nhiều cho đến khi nước trong lại, ngâm vài giờ cho mềm rồi giã với lạc. Hòa cùng nước suối trong và gói lại bằng lá dong hoặc lá chuối. Bánh không có nhân mặn như nhiều loại bánh khác nhưng có vị bùi, béo của lạc ăn hoài không ngán. Bạn có thể ăn bánh cooc mò luôn hoặc chấm cùng mật mía, mật ong.

Bánh cooc mò đặc sản Thái Nguyên
Đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng mang tên bánh cooc mò

Bánh ngải

Bánh ngải là món ăn không thể thiếu trên bản đồ ẩm thực Thái Nguyên. Bánh được làm từ hai nguyên liệu chính là gạo nếp hương và rau ngải. Bột bánh được giã cùng lá ngải để tạo hương vị đặc biệt và màu đẹp mắt. Bánh là sự kết hợp giữa sự dẻo thơm của bột nếp, vị mát, hơi tê tê của ngải, dễ ăn và không ngấy. Vị hăng hăng, thơm thơm rất lạ của lá ngải dung hòa cái dẻo, ngọt, thơm của nếp đường. Có loại bánh ngải không nhân, bánh ngải nhân vừng, và ngon nhất là bánh ngải nhân chứng kiến. Bánh ngải ăn ngọt vừa, rất tốt cho sức khỏe, ăn nhiều không bị nóng như các loại bánh nếp khác.

Đặc sản bánh ngải
Bánh ngải – Đặc sản Thái Nguyên

Bánh trứng kiến

Không chỉ là món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở Định Hóa. Bánh trứng kiến còn là một đặc sản Thái Nguyên ngon nức tiếng gần xa. Bánh được làm từ bột gạo nếp, trứng kiến đen cùng với lá vả. Bánh dẻo thơm bột nếp, bùi bùi lá vả, béo ngậy trứng kiến rừng. Ăn lạ miệng vô cùng nên bạn nhất định phải thử nhé!

Bánh trứng kiến
Nguồn: Google

Cơm lam Định Hóa

Từ món ăn giản dị, cơm lam Định Hóa nay đã trở thành đặc sản Thái Nguyên bởi hương vị hấp dẫn. Cơm đặc biệt nấu từ nếp cái hoa vàng trồng trên nương cùng nước suối đầu nguồn. Cho vào ống tre non lấy từ núi rừng Định Hóa rồi nướng đều tay trên bếp lửa. Khi chín, cơm lam vừa thơm mùi nếp, vừa thơm mùi tre nứa. Món này ăn kèm muối vừng, gà nướng thì bao nhiêu cũng hết veo. Món cơm dân dã này mua làm quà vừa gần gũi mộc mạc, vừa ý nghĩa.

Cơm lam Định Hóa
Cơm lam Định Hóa Thái Nguyên

Tương nếp Úc Kỳ

Tương nếp Úc Kỳ là đặc sản nức tiếng Thái Nguyên. Được chế biến công phu với kinh nghiệm được truyền lại từ nhiều thế hệ người dân Úc Kỳ. Vẫn là những nguyên liệu quen thuộc như các làng nghề làm tương khác như gạo nếp, đỗ tương, muối trắng. Những bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của tương Úc Kỳ là giống gạo nếp thầu dầu. Loại gạo này chỉ được trồng ở 2 xã Úc Kỳ và Xuân Phương. Tương có màu vàng sậm, sóng sánh, nhuyễn đặc, đậm mùi thơm của nếp và đỗ tương. Khi ăn để lại vị ngọt thanh. Bạn có thể dùng tương chấm nhiều món ăn hay chế biến các món kho, hấp đều tuyệt vời.

Tương nếp Úc Kỳ thuộc TOP 10 đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Tương nếp Úc Kỳ Thái nguyên

Đậu phụ Bình Long

Đậu phụ Bình Long là món ăn truyền thống nổi tiếng được nhiều người biết đến. Đậu không cứng quá, cũng không mềm nhũn. Nhờ được ép trong khuôn lớn nên đậu có hình vuông, bìa đậu to bản. Đậu Bình Long có vị béo ngậy rất đặc trưng, ngon nhất là khi ăn nóng và chấm mắm tôm chanh.

Đặc sản Thái Nguyên thứ 8 mang tên đậu phụ Bình Long
Đậu phụ Bình Long Thái Nguyên

Tôm cuốn Thừa Lâm

Chốt hạ danh sách đặc sản Thái Nguyên ngày hôm nay đó chính là món tôm cuốn Thừa Lâm. Đây là món ăn dân dã mà độc đáo, đậm đà hương vị làng quê được nhiều thực khách tìm kiếm. Tôm cuốn chỉ gồm những nguyên liệu đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ. Nó khơi dậy vị giác nguyên bản nhất. Món ăn là sự giao thoa của biển trời với tôm, trứng, thịt mỡ, rau… Món ăn này nhìn qua tưởng là gỏi cuốn. Nhưng khác biệt nằm ở phần tôm được chiên vàng ruộm giúp hương vị độc đáo hơn nhiều. Tôm cuốn không gói với bánh tráng mà chỉ dùng hành gói tất cả nguyên liệu lại. Sau đó chấm với mắm ớt chua cay đậm đà.

Tôm cuốn Thừa Lâm là đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Tôm cuốn Thừa Lâm

Đặc sản Thái Nguyên tại X Hotel

Đến với Thái Nguyên. Du khách không nên bỏ qua 10 món ăn hồn hậu, giản dị nhưng tinh tế của riêng đất trời nơi đây! Nếu như chuyến đi giới hạn thời gian không đủ để bạn đến từng vùng đất để thưởng thức các món ngon. Thì hãy tới khách sạn X Hotel nhé! Bạn không chỉ được nghỉ dưỡng tại những căn phòng chuẩn 3 sao. Mà còn được thưởng thức nhiều món đặc sản Thái Nguyên tại Xrestaurant.

Đặc sản Thái Nguyên ngay tại nhà hàng Xhotel
Đặc sản Thái Nguyên tại nhà hàng Xrestaurant của X Hotel

Xrestaurant là nhà hàng thuộc X Hotel, nằm trong khuôn viên 3000m2 của khách sạn. Quý khách sẽ được thưởng thức tinh hoa ẩm thực xứ trà trong một không gian sang trọng. Nhà hàng của chúng tôi có 4 phòng ăn đáp ứng mọi nhu cầu ẩm thực, liên hoan, đặt tiệc.

Phở gà Hà Nội tại nhà hàng Xhotel Thái Nguyên
Phở gà Hà Nội được thực hiện bởi đầu bếp tài hoa của khách sạn X Hotel

Đầu bếp tài hoa sẽ phục vụ thực khách menu đặc sản Thái Nguyên đa dạng, hấp dẫn. Bạn sẽ được thưởng thức đầy đủ và trọn vẹn những món ăn nức tiếng. Chúng tôi mời bạn những tách trà Tân Cương đậm vị.

Ẩm thực đa dạng món Á - Âu tại Xhotel
Món ăn ngon tại nhà hàng khách sạn X Hotel

Tổng quan

X Hotel không chỉ phấn đấu trở thành khách sạn tốt nhất Thái Nguyên. Mà chúng tôi còn mong muốn truyền tải giá trị văn hóa bản địa thông qua các món ăn đặc sản. Bạn nhớ ghé Xrestaurant nhé, rất nhiều món ngon đang chờ bạn khám phá!

Thông tin đặt bàn và đặt phòng TẠI ĐÂY!

Bài viết bạn có thể quan tâm:

Leave A Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Index